(HNM) - Trên đường từ Nghệ An vào Quảng Bình, chúng tôi gặp nhiều xe khách phóng bạt mạng. Những chuyến xe này không chỉ có nguy cơ gây tai nạn cho những phương tiện cùng tham gia giao thông mà còn làm thiệt mạng luôn cả những hành khách của chính nó. Đáng báo động là đa phần những vụ tai nạn thảm khốc trên quốc lộ 1A đều liên quan đến xe khách.
Một lần đặt cược mạng sống
Ngay phía nam cầu Bến Thủy là địa bàn khối 2, thị trấn Xuân An (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) có cung đường cua, tầm nhìn bị che khuất, lại giao cắt với đường đi Xuân Thành. Tiềm ẩn nhiều yếu tố dễ trở thành một "điểm đen" về tai nạn giao thông, vậy nhưng rất nhiều xe khách đã chọn đây là "điểm hẹn lý tưởng" cho việc dừng đỗ, đón trả khách trước dãy hàng quán phục vụ ăn uống dọc cung đường. 10h15 ngày 21-11, phóng viên Hànộimới có mặt tại khu vực này. Chỉ trong 10 phút, chúng tôi đã thống kê được 12 xe khách dừng đỗ, đón trả khách, trong đó rất nhiều xe tấp vào ngay trước một cửa hàng, đồng thời là nhà của một công an xã.
Chiếc xe vi phạm bị tạm giữ tại Công an tỉnh Hà Tĩnh. |
Sau mấy lần bắt hụt xe, tôi lên chiếc xe khách BKS 73L-4299 chạy tuyến Vinh - Đồng Hới. Chiếc xe chật cứng người và hàng, lao như điên trên đường, vượt mọi phương tiện đi cùng chiều trừ những lúc dừng đột ngột để đón khách. Mặc gần 40 hành khách ngồi dúm dó trên xe, mồ hôi đầm đìa vì nóng, tài xế vẫn điều khiển xe phóng nhanh đè vạch, lấn đường, vượt hết xe này đến xe khác. Thế nhưng, tuyệt nhiên không có bóng dáng CSGT! Khi chạy qua Trường THCS Nguyễn Thiếp, bất chấp từng tốp học sinh đang túa ra đường sau giờ tan học, chiếc xe điên vẫn không hề giảm tốc độ. Trong lúc tôi đang vật vã, thót tim trên chuyến xe của mình thì hai đồng nghiệp cũng đang thử đánh cược mạng sống của mình trên hai chuyến xe khác. Trên chuyến xe ngổn ngang, lắc lư bởi đường quanh co, chị Nguyễn Thị Hợi (Mai Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) kể: "Đi xe khách nhiều, không ít lần tôi khiếp vía. Có bận, hai xe tranh giành khách, lạng lách, tranh vượt trên đường, chỉ chịu dừng khi bị CSGT chặn lại. Có lần xe tôi đi còn chặn đầu một xe khác, lái, phụ xe mang tuýp sắt, gậy xông vào nhau đánh lộn"…
Trong hành trình đặt cược mạng sống, chúng tôi cũng đã ghi lại: 11h20, xe khách BKS 37B-001.78 đón khách không đúng nơi quy định; 11h30, xe khách mang BKS 37B-002.84 vượt xe kéo rơ moóc BKS 38R-5473 tại khu vực cấm vượt trong đô thị; 11h35 xe khách BKS 47B-005.74 vượt tại khu vực cấm vượt…
Những tài xế bất chấp luật pháp
Đến hôm nay, Trung úy Trần Xuân Hà, chiến sĩ CSGT (Công an TP Hà Tĩnh) đã tạm bình phục, được ra viện nhưng vẫn chưa đi làm được. Phải khẳng định rằng anh đã rất may mắn, vì chỉ trong tích tắc nữa là có thể sẽ mất mạng bởi hành vi côn đồ của tài xế điều khiển chuyến xe hung thần mang BKS 48K-0293.
Hồi 7h30 ngày 19-11, lực lượng CSGT TP Hà Tĩnh phát hiện xe khách Sài Gòn Bus loại 50 chỗ BKS 48K-0293 đi vào đường cấm đã ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên tài xế không chấp hành, nhấn ga bỏ chạy. Để chặn giữ xe vi phạm, Trung úy Trần Xuân Hà liền chạy xe máy vượt lên phía trước ô tô, tới khoảng cách an toàn, Trung úy Hà quay ngang xe máy, ra hiệu lệnh dừng xe. Tài xế xe khách đã không những phớt lờ hiệu lệnh mà còn lao thẳng vào Trung úy Hà khiến anh bị chấn thương vùng ngực. Chiếc xe tiếp tục bỏ chạy. Thiếu úy Đoàn Anh Dũng tiếp tục đuổi theo, cũng bị tài xế hung hãn điều khiển xe lao thẳng vào, buộc phải bỏ xe máy nhảy sang một bên. Cuộc rượt đuổi như trong phim hành động kéo dài trên quãng đường gần 2km. Tổ công tác buộc phải gọi điện báo cáo Công an thành phố huy động lực lượng chi viện. Lúc này, tài xế xe khách lại quay đầu bỏ chạy theo hướng phía nam. Chỉ đến khi lực lượng chức năng sử dụng một xe tải chặn ngang đường mới dừng được chiếc xe hung thần này… Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tương, Phó trưởng Công an TP Hà Tĩnh, hai đối tượng hung hãn chống người thi hành công vụ là Vũ Xuân Quang (Đông Tiến, Đông Sơn, Thanh Hóa) và Nguyễn Đình Dũng (Hòa Thắng, Ban Mê Thuột, Đắk Lắk). Đáng chú ý là cả hai đối tượng này đều không có giấy phép lái xe (GPLX), không mang giấy tờ tùy thân, đồng thời chúng đã thay phiên nhau điều khiển xe tông vào CSGT hòng bỏ trốn và ngay cả chiếc xe này cũng… không có giấy tờ! Thật kỳ lạ, khi một chiếc xe khách chở theo 40 sinh mạng, không hề có giấy tờ, lái xe không có GPLX lại "qua" được không biết bao nhiêu trạm CSGT từ Đắc Nông ra tới Hà Tĩnh!
Những lỗi chết người thường gặp
Thượng tá Thái Văn Tiến, Phó Trưởng phòng CSGT, CA tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong 9 tháng qua, mặc dù đã giảm 35 vụ so với cùng kỳ năm 2011 nhưng trên QL 1A thuộc địa phận Hà Tĩnh vẫn xảy ra 51 vụ TNGT, chiếm 54% số vụ TNGT toàn tỉnh. Nguyên nhân, hầu hết đều do các lái xe vi phạm tốc độ, vượt sai quy định, chuyển hướng sai quy định, không chú ý quan sát... Đau lòng nhất là hầu hết các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đều xuất phát từ xe khách. Để giảm bớt những thiệt hại từ những chuyến xe hung thần, CA Hà Tĩnh đã lập chuyên đề, tuần tra kiểm soát trên tuyến. Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố 39 vụ, 38 bị can, truy tố 35 vụ, 35 bị can liên quan đến vi phạm trật tự ATGT gây hậu quả nghiêm trọng.
Thượng tá Nguyễn Duy Đông, Phó Trưởng phòng CSGT, CA tỉnh Nghệ An chỉ ra hàng loạt loại lỗi mà những tài xế xe khách đường dài thường xuyên mắc phải hoặc cố tình mắc, điển hình là chạy lòng vòng đón trả khách, chở quá quy định, phóng nhanh vượt ẩu, đi sai làn đường, vượt sai quy định… Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng là ý thức chấp hành pháp luật của chủ xe và lái xe rất kém. Vì lợi nhuận, chủ xe yêu cầu lái xe dừng đâu phải dừng đấy, phải phóng nhanh để tranh khách, bất chấp tính mạng của hành khách và người tham gia giao thông. Trong khi đó, do lượng xe lưu thông trên đường quá lớn, lực lượng mỏng nên xử lý không xuể, vì vậy CSGT thường "buộc khắc phục lỗi vi phạm không triệt để". Thế là những chuyến xe hung thần vẫn hằng ngày chạy đua trên con đường thiên lý kiếm sống bằng cách đánh cược mạng sống của hành khách và của chính mình.
Mặc dù biết nhiều xe khách là hung thần, nhưng vì việc chẳng đừng, người dân vẫn phải đi. CSGT cũng biết là các lái xe khách thường phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, nhưng không thể phạt xuể. Kết cục tất yếu là những tai nạn thảm khốc sẽ còn tiếp tục xảy ra. Như một hành khách nói với chúng tôi: "Báo chí nói mỗi ngày có 30 người chết vì tai nạn giao thông. Con số đó chẳng làm mấy người giật mình. Hình như bây giờ người ta chấp nhận sống chung với tai nạn giao thông". Nghe thật đau đớn, phũ phàng, nhưng đáng tiếc đó lại là sự thật!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.