Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 2: Mấu chốt là chất lượng dịch vụ

Thu Trang| 17/08/2015 06:45

(HNM) - Có người cho rằng, khi đi chữa bệnh, yêu cầu về chất lượng điều trị phải được đặt lên hàng đầu, còn những yếu tố


Những liều thuốc tinh thần...

Hằng năm, người Việt Nam đem khoảng 5 tỷ USD ra nước ngoài chữa bệnh, chứ không phải chỉ 2 tỷ USD như Bộ Y tế ước tính. Dịch vụ chăm sóc bệnh nhân của các bệnh viện (BV) trong nước chưa đạt chuẩn quốc tế, cơ sở hạ tầng vẫn chưa tiện nghi như mong muốn của người bệnh… Tuy nhiên, các chuyên gia ngành y tế vẫn lạc quan tin rằng: Khó khăn trên đang dần được giải quyết, như tình trạng quá tải đang được thực hiện quyết liệt, đến nay nhiều BV không còn cảnh bệnh nhân phải nằm ghép. Cơ sở hạ tầng cũng đang được cải thiện để phục vụ người bệnh tốt nhất trong khả năng có thể. Việc cần làm là củng cố, nâng cấp lại những BV đang có, cải tiến chất lượng dịch vụ, đầu tư phát triển các kỹ thuật cao một cách bài bản...

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, một bệnh viện đầu ngành của Hà Nội đã và đang có những chuyển biến tích cực. Ảnh: Bá Hoạt



Từng nhận không ít lời phàn nàn từ người bệnh nhưng sau khi đặt bút ký vào cam kết đổi mới phong cách phục vụ bệnh nhân do Bộ Y tế phát động, BV Đa khoa Xanh Pôn - một BV đầu ngành của Thủ đô đã và đang có những bước chuyển biến tích cực. Ngay trước khu vực khám bệnh, BV đã bố trí một tổ tiếp đón, hướng dẫn trực tiếp cho người bệnh. Do vậy, dù bệnh nhân đông, khi đến khám đều phải chờ đợi nhưng khi được hỏi về thái độ phục vụ của nhân viên y tế ở đây, họ đều có những cảm thông. Ông Nguyễn Văn Long (67 tuổi ở quận Long Biên, TP Hà Nội) chờ lấy kết quả xét nghiệm máu vui vẻ cho biết: "Tôi đến viện từ khá sớm và được đội ngũ thanh niên tình nguyện hướng dẫn tận tình. Nhân viên y tế ở đây cũng nhiệt tình. Thái độ niềm nở, chu đáo, tận tụy của các y, bác sĩ cùng những thiết bị hiện đại tại BV đã làm cho tôi bớt căng thẳng, yên tâm khi đến đây khám và chữa bệnh".

Hằng năm, BV Đa khoa Xanh Pôn tiếp đón trên 420 nghìn lượt bệnh nhân và điều trị nội trú trên 44 nghìn bệnh nhân. Với quyết tâm nâng cao chất lượng điều trị, đổi mới thái độ phục vụ của nhân viên y tế để công tác khám chữa bệnh đạt hiệu quả cao, ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc BV Đa khoa Xanh Pôn cho biết: Nụ cười thân thiện, là những lời thăm hỏi nhẹ nhàng, ân cần của các y, bác sĩ ngay từ khi bệnh nhân bước chân vào BV đã tạo niềm tin để bệnh nhân an tâm điều trị. Đó cũng là liều thuốc tinh thần để bệnh nhân đấu tranh vượt qua đau đớn của bệnh tình. BV đang hướng đến phương châm "Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo". Không chỉ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, BV đã và đang tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, kỹ thuật mới phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị. Trong lĩnh vực ghép tạng, BV Đa khoa Xanh Pôn trở thành cơ sở y tế đầu tiên của Hà Nội thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận và trở thành đơn vị thứ 13 trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật này. Ngoài lĩnh vực ghép tạng, mới đây, BV cũng đã làm chủ kỹ thuật tim mạch can thiệp - một trong những kỹ thuật khó của chuyên ngành tim mạch, góp phần giảm quá tải cho các BV tuyến trên…

Với sứ mệnh "vì một trái tim khỏe", BV Tim Hà Nội tuy chỉ là BV trực thuộc Sở Y tế, nhưng đã được Bộ Y tế công nhận là đơn vị tuyến đầu của trung ương, với nhiều kỹ thuật về tim mạch ngang tầm khu vực và thế giới, tập trung phát triển hoàn chỉnh với 5 mũi nhọn: Nội khoa, tim mạch can thiệp, ngoại khoa, nhi khoa, tim mạch chuyển hóa. Thời gian qua, các bác sĩ của BV đã phẫu thuật thành công hầu hết các bệnh lý tim mạch phức tạp. PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Tim Hà Nội khẳng định: Cung cấp dịch vụ hoàn hảo là phải làm cho người sử dụng dịch vụ hài lòng. Chính vì mục tiêu ấy, BV đã không ngừng đổi mới, thành lập mô hình thanh niên tình nguyện "tiếp sức người bệnh", giúp người bệnh xử lý các vướng mắc trong thủ tục hành chính khi nhập viện, ra viện được nhanh chóng, giảm thời gian ngồi chờ để người bệnh được khám chữa bệnh trong ngày. Mỗi cán bộ của BV, từ hộ lý, y tá, đến bác sĩ, phẫu thuật viên… đều thấm nhuần phương châm hành động "3H - trí tuệ, kỹ năng, tâm sáng và 3TH - thân thiện, thuận tiện, thanh lịch"…

Tín hiệu tích cực

Để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao, cần hội đủ các yếu tố: Có thầy thuốc giỏi, làm chủ kỹ thuật cao, cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại và sau đó là cung cách phục vụ tận tâm. Chỉ khi người dân thỏa mãn với dịch vụ mình được hưởng mới ở lại chữa bệnh trong nước. Nếu đối chiếu theo đúng quy định thì việc thay đổi ở hệ thống các BV trên địa bàn Thủ đô cần phải làm mạnh và sâu hơn. Đây mới chỉ là những bước ban đầu nhưng cũng là động lực để các BV tiếp tục hoàn thiện mình trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: Thời gian tới, ngành y tế quyết tâm đổi mới toàn diện phong cách, hình ảnh, chân dung người thầy thuốc, cán bộ y tế. Không để có tình trạng người bệnh hỏi cán bộ y tế 3 lần mà không trả lời. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng khẳng định quyết tâm xây dựng môi trường BV xanh - sạch - đẹp, để không chỉ hạn chế tình trạng bệnh nhân ra nước ngoài chữa bệnh, mà còn "kéo" người nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh. Theo thống kê sơ bộ của Bộ Y tế, những năm gần đây, tiến bộ y học nước nhà đã phần nào bắt kịp trình độ thế giới. Nhiều loại kỹ thuật y khoa đủ sức đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, trong khi chi phí rẻ hơn từ 5 đến 10 lần so với thế giới. Nhiều bệnh nhân từ nước ngoài, trong đó có Việt kiều đang tìm về Việt Nam vừa kết hợp du lịch, vừa điều trị bệnh, làm đẹp... Nguồn ngoại tệ thu được mỗi năm khoảng 1 tỷ USD. Vì vậy, việc phát triển những BV, trung tâm y tế cũng như đẩy mạnh chất lượng dịch vụ y tế là việc cần làm hiện nay. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng: Người nước ngoài khám chữa bệnh tại Việt Nam không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn cho thấy, "tay nghề" cũng như y đức của những người thầy thuốc nước nhà đang nhận được sự tin tưởng. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành y tế nói chung và từng BV nói riêng. Hy vọng tâm lý "sính ngoại" của người Việt cũng sẽ từ đó thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Mấu chốt là chất lượng dịch vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.