(HNMO) - Các thống kê mới nhất chỉ ra rằng, lợi nhuận của thị trường điện thoại thông minh trong năm 2019 tuy chứng kiến sụt giảm, nhưng sự “thống trị” của Apple ngày càng rõ nét.
Cụ thể, số liệu do Counterpoint Research vừa công bố cho thấy, trong quý III-2019, lợi nhuận toàn cầu của điện thoại đã giảm 11% so với cùng kỳ năm 2018, đồng nghĩa rằng các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này kiếm được khoảng 12 tỷ USD.
Tuy nhiên, riêng Apple đã “đút túi” 8 tỷ USD, tương đương 66% tổng lợi nhuận ròng của toàn thị trường, gấp nhiều so với mức khiêm tốn chỉ 17% của Samsung dù hãng điện thoại Hàn Quốc có số máy bán ra nhiều hơn đáng kể. Kể cả khi chỉ xét tới tổng doanh thu, Apple cũng vẫn dẫn đầu với 32%. Phần lớn nguồn thu của “Táo” đến từ nhóm người dùng trung thành tại các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu.
Phần lợi nhuận 34% còn lại được chia đều cho Samsung, Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi. Trong đó, Samsung tiếp cận gần nhất với Apple, nhờ sức tăng trưởng tốt trong năm 2018 với sự ra mắt của Galaxy Note 10.
Theo giới quan sát, việc lợi nhuận thị trường điện thoại thông minh có suy giảm trong quý vừa qua là do các loại điện thoại cao cấp đối mặt với sức ép cạnh tranh lớn từ phân khúc sản phẩm tầm trung.
Ngoài ra, một xu thế đáng chú ý khác cũng nổi lên là các thương hiệu Trung Quốc đang vươn dần ra ngoài lãnh thổ quốc gia đông dân nhất thế giới, và tung ra hàng loạt các dòng điện thoại cao cấp đầu bảng với giá rẻ hơn khá nhiều đồng nghiệp Mỹ hay Hàn Quốc. Những hãng này cũng đang tìm cách xây dựng hệ sinh thái dịch vụ dựa trên điện thoại thông minh ở quy mô toàn cầu, trong đó có cả các dịch vụ tài chính.
Mặc dù vậy, nỗ lực này phần nào bị cản lại bởi việc Apple áp dụng chính sách giảm giá và đổi máy cũ, song song với xu hướng sử dụng máy cũ dài hơi hơn từ người dùng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.