(HNM) - Là một trong những bến xe chính của thành phố, trung bình mỗi ngày Bến xe khách Mỹ Đình đón 1,2-1,8 vạn lượt hành khách ra vào. Nhu cầu đi lại lớn khiến tình hình ANTT tại khu vực bến xe nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp…
Cần tăng cường công tác bảo đảm ANTT, TTGT tại khu vực Bến xe Mỹ Đình… |
Thời gian qua, một trong những vấn đề gây bức xúc dư luận là tình trạng mất ANTT tại một số địa bàn bến xe, trong đó có Bến xe Mỹ Đình. Bên trong bến, nạn trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản xảy ra nhiều; một số nhà xe sử dụng đối tượng cò mồi thành từng nhóm đi chèo kéo khách. Phía ngoài bến, xảy ra tình trạng ô tô khách chạy vòng vo, chạy chậm để đón khách. Nhiều hành khách không vào bến mà đứng ngay bên đường để bắt xe. Hoạt động của taxi, "xe ôm", hàng quán cũng rất thiếu ý thức. Vào giờ cao điểm, giao thông khu vực thường xảy ra hỗn loạn, ùn tắc cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, đặc biệt thời gian gần đây, khi dự án mở rộng Bến xe Mỹ Đình đã hoàn thiện. Một số tuyến trước đây được chuyển về Bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông), Bến xe Nam Thăng Long (Bắc Từ Liêm), nay Sở Giao thông Vận tải đã có quyết định điều chuyển về Bến xe Mỹ Đình. Cộng với quy định, khi xe khách vào bến trả khách thời gian đỗ trong bến tối đa 30 phút phải ra khỏi bến tìm điểm đỗ; khi đến giờ, đến lượt xếp khách mới được vào bến. Đây là những nguyên nhân hình thành các bãi đỗ xung quanh bến gây tình trạng xe dù, bến cóc xuất hiện trong thời gian qua.
Từ tình hình phức tạp tại Bến xe Mỹ Đình và khu vực xung quanh, Công an quận đã chủ động tham mưu, xây dựng Kế hoạch 232/CANTL bảo đảm ANTT, TTGT, TTĐT tại khu vực Bến xe Mỹ Đình. Theo đó, các đội CSĐT tội phạm về xã hội, kinh tế, ma túy thực hiện công tác nghiệp vụ, phát hiện các đối tượng trộm cắp, lừa đảo; xử lý nghiêm các đối tượng cò mồi, chèo kéo khách, đối tượng bảo kê "bến cóc, xe dù"… Đội CSGT, TT, PƯN phối hợp Thanh tra GTVT quận, Công an phường Mỹ Đình 2 tổ chức chốt duy trì trật tự tại khu vực các cổng chính; xử lý các vi phạm về trông giữ phương tiện không phép, sai phép quanh bến xe; không để xảy ra tình trạng bày bán hàng, các phương tiện dừng đỗ sai quy định gây cản trở giao thông; tổ chức điều tra cơ bản toàn diện về Bến xe Mỹ Đình; tập trung quản lý, sắp xếp số người hành nghề xe ôm, xe taxi, bán hàng hóa, dịch vụ trong và xung quanh bến xe.
Đại tá Lê Đình Thành - Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm cho biết: Sau 3 tháng triển khai, các lực lượng đã phối hợp, lập biên bản xử lý 1.084 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt với số tiền gần 540 triệu đồng, trong đó chủ yếu là các vi phạm đỗ, dừng phương tiện; đi ngược chiều, đón trả khách sai quy định; thành lập bãi đỗ xe không phép; tạm giữ hàng trăm bàn ghế nhựa, ghế gỗ, nhiều giá sắt, tủ bán hàng, ô che, biển quảng cáo rao vặt, băng rôn các loại… Công tác phòng chống tội phạm cũng thu được kết quả đáng ghi nhận: xử lý 11 vụ hình sự, 15 đối tượng liên quan đến các hành vi trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích; xử phạt 25 vụ vi phạm hành chính với 33 đối tượng gây rối, đánh nhau, cò mồi, chèo kéo khách.
Sau 3 tháng triển khai, nhiều "mối rối" tại Bến xe Mỹ Đình đã và đang được "tháo gỡ". Tình hình ANTT, TTGT, đô thị xung quanh bến xe đã cải thiện và có sự chuyển biến đáng kể. Các vi phạm của lái xe taxi, xe khách, xe máy đã giảm. Song vẫn còn một số tồn tại: Bến xe Mỹ Đình là địa bàn trọng điểm phức tạp, nhu cầu đi lại của người dân lớn, do đó các vi phạm về TTĐT, TTGT luôn tiềm ẩn, khi vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm dễ tái diễn. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân thiếu kiểm tra xử lý quyết liệt của các đơn vị chức năng trong quản lý đất dự án, đất nông nghiệp xung quanh khu vực bến xe dẫn đến tình trạng lập bến bãi trông giữ phương tiện trái phép, trá hình, góp phần gây ra sự phức tạp, lộn xộn về TTĐT, TTGT tại khu vực bến xe.
Từ thực tế trên, Công an quận Nam Từ Liêm kiến nghị: Công an thành phố, Ban chỉ đạo 197 quận thành lập Tổ công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý đất đai khu vực xung quanh bến xe, đường Phạm Hùng, đường Mỹ Đình không để tổ chức, cá nhân chiếm dụng đất công, đất nông nghiệp; có biện pháp quản lý chặt chẽ không để hình thành các điểm rửa xe trá hình, bến dù, bến cóc. Đồng thời đề nghị Tổng công ty Vận tải Hà Nội chỉ đạo Công ty CP Bến xe Hà Nội, BQL Bến xe Mỹ Đình liên hệ hợp đồng với các điểm trông xe của Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội; tuyên truyền để chủ xe, lái xe sau khi trả khách tại bến, chờ đến lượt xếp khách thì về các điểm đỗ trên, tránh tình trạng đỗ tại các điểm trá hình bên ngoài tạo thành bến dù, bến cóc hoặc chạy lòng vòng trên đường Phạm Hùng để đón khách.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.