Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ẩn họa tai nạn giao thông đường thủy

Hà Phạm| 18/06/2014 07:10

(HNM) - TP Hồ Chí Minh hiện có trên 88% cây cầu không đạt yêu cầu quy định về độ tĩnh không (Ho - dưới 3m) và hơn 70% cây cầu không đạt yêu cầu về khẩu độ (Bo - khoảng thông thuyền, dưới 15m). Điều này khiến cho nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) đường thủy luôn rình rập, nhất là vào mùa mưa,


Theo thống kê của Phòng Quản lý giao thông đường thủy (Sở GTVT TP Hồ Chí Minh), thành phố hiện có 236 cây cầu các loại bắc qua sông, kênh rạch. Trong đó, có tới 208 cầu có độ Ho dưới 3m (chiếm 88,1%) và 169 cầu có Bo dưới 15m (chiếm 71,6%). Đáng lưu ý, ngoài số cầu trên, thành phố còn 45 cây cầu khác có độ Ho dưới 2m và 19 cầu chỉ có Bo dưới 10m. Đáng nói hơn, có nhiều cầu cũ dù được nâng cấp, cải tạo, duy tu nhưng vẫn còn ít cầu đạt độ Ho và Bo đúng quy định. Đơn cử, các cầu thuộc vùng Nhà Bè, quận 7 (Khu đô thị Phú Mỹ Hưng giao đại lộ Nguyễn Văn Linh), có Ho quá thấp như cầu Tư Dinh (1m), cầu Đa Khoa (0,8m), cầu Phước Lộc (1m), cầu Cống Vinh (1m), cầu Thầy Tiêu I, II, III (0,8 - 1m)…

Cầu Bình Lợi là "điểm đen" an toàn giao thông đường thủy do không đạt độ tĩnh không và khẩu độ.



Còn cầu mới xây? Theo Trung tâm Nghiên cứu phát triển GTVT, các cầu xây dựng mới dù có sự phối hợp liên ngành thủy - bộ nhưng vẫn còn nhiều cầu đã và đang gây ra những cản trở đáng kể cho giao thông thủy do không tính đến mục tiêu về hạ tầng giao thông và tiềm năng phát huy đến lợi ích kinh tế. Đơn cử tại khu vực quận 7 và huyện Nhà Bè, điều kiện về đường nước rất thuận lợi cho phép thủy vận liên hoàn và khép kín. Tuy nhiên, giao thông thủy ở đây đã bị chặn lại bởi các cây cầu dù xây mới nhưng độ Ho và Bo không đạt yêu cầu, vô hình trung tự đánh mất tiềm năng và lợi thế đang có.

Điều đáng báo động, tất cả những cây cầu không đạt chuẩn Ho và Bo nêu trên có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đường thủy nội địa, đặc biệt mùa mưa này, khi thủy triều lên xuống liên tục. Điển hình là cầu Bình Lợi (nối quận Bình Thạnh với Thủ Ðức). Cây cầu có tuổi thọ gần 120 năm này hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, trong khi hằng ngày phải gồng gánh cả 3 loại hình giao thông (đường bộ, đường sắt và đường thủy). Theo thống kê của Phòng Quản lý giao thông đường thủy (Sở GTVT TP), từ đầu năm 2014 đến nay, tại cầu này có tới 3 vụ tàu thuyền, sà lan mắc kẹt dưới gầm cầu, như vụ chiếc sà lan có tải trọng 1.000 tấn, số hiệu KG-47899 bị mắc kẹt dưới gầm cầu do mực nước sông Sài Gòn dâng cao trong khi độ cao cầu không đạt chuẩn… Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy thành phố, nếu đỉnh triều cường dâng cao ở mức 1,5m thì tĩnh không cho phép ở cây cầu này chỉ từ 1m đến 1,2m, các phương tiện lưu thông thủy chắc chắn sẽ bị chặn lại.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy (Sở GTVT TP Hồ Chí Minh) cho biết, để bảo đảm cho các tàu thuyền, sà lan qua lại các cây cầu trên, cơ quan chức năng đã cắm các biển báo hiệu cảnh báo, đưa các thông tin cảnh báo đến các chủ phương tiện qua hệ thống loa phát thanh… Đặc biệt, tại các cây cầu trọng yếu như Bình Lợi, cơ quan chức năng còn bố trí người trực gác 24/24h để bảo đảm an toàn cho các phương tiện.

Tuy nhiên theo thừa nhận của cơ quan chức năng, đây cũng chỉ là biện pháp trước mắt. Về lâu dài, để bảo đảm ATGT thủy cần nâng cấp, xây dựng mới các cây cầu đạt độ Ho và Bo đúng quy định. Nhưng hiện nay do thiếu kinh phí nên việc nâng cấp đang trong giai đoạn… chờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ẩn họa tai nạn giao thông đường thủy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.