(HNMO) - Amazon phải đối diện với án phạt nặng nhất từ thành viên của Liên minh châu Âu (EU), do vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu người dùng của EU.
Cụ thể, Cơ quan bảo vệ dữ liệu quốc gia Luxembourg (CNPD) đã quyết định thi hành án phạt 746 triệu euro (tương đương 887 triệu USD) đối với gã khổng lồ thương mại điện tử, vì vi phạm Đạo luật Bảo vệ dữ liệu chung châu Âu (GDPR). Đây là mức phạt cao nhất theo GDPR, tương đương 4% “thu nhập” của Amazon trong năm 2020 - vốn lên tới 21,3 tỷ USD.
Án phạt được ban hành vào ngày 16-7 nhưng chỉ được hé lộ trong báo cáo tài chính Amazon vừa công bố. Mặc dù chi tiết vụ việc không được công bố theo quy định của Luxembourg, nhưng hồi tháng 11-2020, EU từng thông báo hệ thống kinh doanh của Amazon có dấu hiệu sử dụng dữ liệu riêng tư thu thập được để cạnh tranh với các nhà bán lẻ của Pháp và Đức.
Trong phát ngôn chính thức liên quan tới bản án lần này, Amazon phản đối và cho rằng đó là một quyết định không xác đáng. Hãng cũng khẳng định không vi phạm GDPR và thực tế không có dữ liệu khách hàng bị bên thứ ba khai thác, đồng thời cho biết đang lên kế hoạch kháng án.
Cũng trong báo cáo tài chính quý II-2021, Amazon cho biết đã ghi nhận doanh thu trên 100 tỷ USD trong quý thứ ba liên tiếp, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, nhưng thấp hơn so với kỳ vọng.
Amazon không phải công ty duy nhất từng bị phạt nặng dựa trên GDPR - công cụ pháp lý mạnh mẽ mà EU đề ra để bảo vệ người dùng Lục địa già. Trước đó, án phạt nặng nhất thuộc về Google khi Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Pháp (CNIL) phạt gã khổng lồ tìm kiếm 50 triệu euro.
Bên cạnh án phạt từ CNPD, Amazon hiện còn đối mặt các điều tra của EU về khả năng sử dụng dữ liệu của người bán trên trang Amazon.com và ưu ái các sản phẩm một cách bất công. Đức và Anh đang mở các cuộc điều tra độc lập nhắm vào tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu nước Mỹ này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.