(HNMCT) - Trong khi các nhà sản xuất đau đầu bởi hầu hết chương trình âm nhạc bị hoãn vì dịch bệnh thì những sản phẩm âm nhạc cá nhân phát hành trên mạng lại được chú ý hơn bao giờ hết. Đây cũng là cơ hội để các nghệ sĩ khẳng định dấu ấn riêng.
Liveshow gặp tổn thất lớn
Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh do Covid-19, hầu hết liveshow dự kiến diễn ra sau Tết đã bị hủy. Dịp Valentine là cơ hội của các nhà sản xuất chương trình âm nhạc, chính vì vậy, sự gián đoạn này khiến cho họ bị thiệt hại khá nhiều.
Mặc dù có rất nhiều chương trình được lên lịch vào tháng 2 và tháng 3 nhưng đến thời điểm này chỉ có liveshow Hãy cứ là tình nhân 2 được tổ chức đúng lịch - vào tối 9-2 vừa qua tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Tuy nhiên, liveshow này cũng được tổ chức với “phong cách” rất đặc biệt: Toàn bộ khán giả được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn và đeo khẩu trang. Thậm chí ca sĩ Tuấn Hưng còn xuất hiện trên sân khấu biểu diễn với... khẩu trang! Mặc dù có nhiều lo ngại về tình hình dịch bệnh nhưng đơn vị sản xuất vẫn quyết định tổ chức chương trình, có lẽ bởi vé đã được bán từ trước đó khá lâu.
Nhưng trường hợp nói trên chỉ là cá biệt, bởi trong thực tế hầu hết show diễn khác dự kiến tổ chức trong dịp Valentine vừa qua như Vì anh cần em, Cảm ơn tình yêu... đều bị hủy. Thậm chí, nhà tổ chức các show dự kiến diễn ra vào tháng 3 cũng sẵn sàng tinh thần dời chương trình sang một dịp khác. Như Ban tổ chức chương trình Modern Talking & Sandra Live
concert in Vietnam (dự kiến diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia ngày 7-3) đã quyết định lùi lịch diễn và hoàn lại 100% tiền vé cho khách hàng... Đạo diễn Vạn Nguyễn chia sẻ một cách hài hước nhưng cũng đầy cảm thán trên trang Facebook cá nhân: “Tháng đầu năm trôi qua trong sự an nhàn đến phát rồ của đông đảo bà con làm nghề sân khấu và tổ chức sự kiện. Một tuần qua các cụ vắt chân chữ ngũ hát bài “Tôi đếm thời gian trên ngón tay...”. Mà sao tay lắm ngón thế, đếm mãi không xuể. Chỉ riêng một công ty nhỏ bé như Vạn Show trong quý I đầu năm đã cùng các ban tổ chức dừng 7 chương trình, trong đó có 3 đêm diễn liveshow, 3 ngày biểu diễn trong lễ hội tại Bắc Ninh (quy mô hàng trăm diễn viên, nghệ sĩ và ê kíp thực hiện), một sự kiện trao giải tại Nhà hát Lớn. Tất cả đều đã nhận tiền cọc và hoàn thiện 70% công việc, phải dừng lại để chờ dập dịch trên tinh thần thượng tôn pháp luật và đặt lợi ích cộng đồng lên cao nhất...”.
Chia sẻ điều nói trên, có lẽ đạo diễn Vạn Nguyễn cũng muốn để mọi người thấy được ảnh hưởng tai hại của dịch bệnh cũng như sự chung tay, trách nhiệm của giới nghệ sĩ.
MV gây chú ý
Trong khi các sự kiện âm nhạc lâm vào cảnh ảm đạm thì những sản phẩm âm nhạc cá nhân như MV, ca khúc mới lại có dấu hiệu khởi sắc với nhiều tác phẩm được ra mắt trong nửa đầu tháng 2.
Nhạc phẩm Nhớ một người, quên một người do nhạc sĩ Nguyễn Quang Long sáng tác, ca sĩ Tuấn Hiệp thể hiện gây được sự chú ý của công chúng cũng như giới truyền thông khi ra mắt đúng vào dịp Valentine vừa qua. Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long vốn là một nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc, nổi tiếng trong việc phục hồi và phát huy nghệ thuật truyền thống hát xẩm. Anh đã giới thiệu đến công chúng nhiều sáng tác phẩm mới, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên anh sáng tác nhạc Pop. Và, thật bất ngờ, sáng tác này lập tức gây ấn tượng với người nghe bởi chất trữ tình, lãng mạn, da diết. Được biết, sau khi đưa ra bản thu âm, MV cho ca khúc sẽ được thực hiện vào tháng 4 tới.
Đầu tư mạnh cho MV Hơn cả yêu, ca sĩ trẻ Đức Phúc cũng gặt hái được quả ngọt với hơn 5 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau 2 ngày phát hành (MV ra mắt vào tối 11-2). Trong MV này, Đức Phúc gây ấn tượng khi mời hơn 30 cặp đôi, bao gồm bố mẹ Đức Phúc và những cặp vợ chồng nổi tiếng như Trường Giang - Nhã Phương, Ông Cao Thắng - Đông Nhi, Cát Tường - Hồng Hạnh, Lưu Hương Giang - Hồ Hoài Anh... cùng tham gia quay MV để mang đến thông điệp trọn vẹn về tình yêu. MV nhận được nhiều lời ca ngợi từ người xem bởi tính sáng tạo, chân thực và ca khúc dễ đi vào lòng người.
Bên cạnh đó là một số MV của các ca sĩ trẻ đã và sắp ra mắt, hứa hẹn hấp dẫn khán giả bởi sự đầu tư rất nghiêm túc. Có thể kể đến MV Cần 1 ai đó của ca sĩ trẻ Phạm Đình Thái Ngân với những cảnh quay lãng mạn tại Hàn Quốc. Ca sĩ Hoàng Y Nhung chia sẻ đã “cầm cố nhà” để đầu tư cho MV Kiều đầy tâm huyết với những cảnh quay công phu được thực hiện ròng rã nhiều tháng trời..
Trong khi nhiều sự kiện giải trí bị hoãn thì dường như các sản phẩm cá nhân phát hành trên mạng lại được quan tâm hơn. “Bức tranh” âm nhạc tháng 2 cũng cho thấy việc “tìm đường lên mạng” có thể coi là một giải pháp khôn ngoan mà các đơn vị tổ chức, nhà sản xuất chương trình và nghệ sĩ nên tính tới trong giai đoạn này bởi hiện nay, các sản phẩm online cho lợi nhuận không kém gì khi phát hành trực tiếp, chỉ cần đó là sản phẩm thật sự chất lượng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.