(HNMO) - Các lỗi trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) đã được đối tác quốc tế khắc phục xong. Thông tin vừa được các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước cho biết sáng nay, 17-7.
Trước đó, tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố vào ngày 22-6 trên nhánh S1H, với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102km, gây ảnh hưởng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và Hong Kong (Trung Quốc). Sự cố này được đơn vị sửa chữa quốc tế khắc phục từ ngày 2-7, tuy nhiên, trong quá trình sửa, đơn vị quản lý tuyến cáp đã phát hiện thêm một lỗi mới, vì thế, lịch sửa tuyến cáp AAG đã được điều chỉnh hoàn thành vào ngày 17-7, thay vì dự kiến vào ngày 7-7.
Mặc dù vậy, tuyến AAG còn phải cấu hình nguồn trước khi hoàn tất, dự kiến thực hiện từ 23h ngày 25-7 đến 4h ngày 26-7. Do đó, trong quãng thời gian này, dịch vụ trên tuyến AAG sẽ bị gián đoạn.
Ngoài sự cố xảy ra trên AAG, 2 tuyến cáp biển khác là AAE-1 (Asia Africa Europe - 1) và APG (Asia Pacific Gateway) đã gặp sự cố và hoàn tất sửa chữa vào các ngày 11-6 và 12-7.
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, lưu lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế được khôi phục hoàn toàn, với 5 tuyến cáp biển đang hoạt động bình thường (AAG, AAE-1, APG, IA và SMW3).
Tuyến cáp quang biển AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ và là tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dung lượng kết nối internet Việt Nam đi quốc tế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.