Theo dõi Báo Hànộimới trên

80% cây xanh đánh chuyển từ đường Kim Mã về vườn ươm Đa Tốn sinh trưởng tốt

Lương Ninh Giang| 01/06/2020 19:17

(HNMO) - Chiều 1-6, phóng viên Báo Hànộimới cùng đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đến kiểm tra thực tế số cây xanh (chủ yếu là xà cừ) được đánh chuyển từ công trường thi công dốc hạ ngầm và ga S8 thuộc Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội về vườn ươm tại xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm). Theo ghi nhận, các hàng cây được đánh chuyển về đây vẫn đang sinh trưởng tốt. Từng cây đều được đánh số thứ tự để theo dõi.

Các chuyên gia đánh giá về khả năng sinh trưởng của cây.

Ông Trần Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Dự án 1 (MRB) cho biết, năm 2016, việc giải phóng mặt bằng thi công khu vực dốc hạ ngầm và ga S8 (trên phố Kim Mã) đòi hỏi phải chặt hạ cây xanh. UBND thành phố Hà Nội và MRB đã quyết định thực hiện phương án thay thế là thí điểm di chuyển cây xanh. Thời điểm này, phương án trên chưa từng được thực hiện tại các dự án của Hà Nội, việc di chuyển những cây cổ thụ có đường kính lớn rất khó khăn và vô cùng phức tạp.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với MRB triển khai lựa chọn nhà thầu thí điểm thực hiện công việc di chuyển 104 cây về vườn ươm Đa Tốn để chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi cây xanh theo đúng quy định của pháp luật. 

Nhà thầu Beepro đề xuất phương án đánh chuyển trên cơ sở điều tra hiện trạng hệ thống cây xanh bằng kỹ thuật đặc biệt (quét hình 3D bằng laser, sử dụng phần mềm chuyên dụng để xác nhận, lưu trữ dữ liệu, xây dựng hình ảnh hiện trạng mô phỏng 3D các phương án di chuyển cắt tỉa trực quan) và đã được các cơ quan chức năng liên quan khảo sát, xem xét, đánh giá.

Sau khi được Sở Xây dựng cấp giấy phép dịch chuyển, chặt hạ cây xanh, MRB đã tiến hành ký kết hợp đồng với Công ty Beepro về việc thí điểm đánh chuyển cây xanh khu vực dốc hạ ngầm, ga S8 và chỉ đạo Công ty Beepro tổ chức chặt hạ, đánh chuyển ngay, kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công vào cuối năm 2016.

Khoảng 80% số cây sau đánh chuyển về vườn ươm vẫn đang sinh trưởng tốt.

Trong quá trình dịch chuyển cây xanh về trồng tại vườn ươm, MRB cùng với Sở Xây dựng luôn cử cán bộ kiểm tra, giám sát. Sau 4 năm, đến nay, 81 cây phát triển tốt, 2 cây có dấu hiệu phát triển kém và 21 cây hiện không phát triển, tỷ lệ sống ước tính khoảng 80%.

Liên quan tới thông tin chủ vườn ươm Đa Tốn có những khúc mắc về hợp đồng cho thuê đất dẫn tới bỏ bê việc chăm sóc cây sau khi đánh chuyển, ông Trần Tuấn Anh cho biết: Trong hợp đồng đã ký kết giữa MRB và Công ty Beepro, không có điều khoản nào đề cập đến việc Công ty Beepro thuê đất của bên thứ ba để làm vườn ươm cây. Sau khi hết hạn hợp đồng, MRB đã có văn bản báo cáo Sở Xây dựng đề nghị hướng dẫn MRB và Công ty Beepro thực hiện di chuyển, trồng lại và chăm sóc cây từ vườn ươm. MRB cùng Công ty Beepro tuân thủ hợp đồng đã ký kết, thực hiện đúng theo phương án đã được phê duyệt.

Sau khi hết thời hạn hợp đồng, việc dịch chuyển cây từ vườn ươm đến các địa điểm trồng tiếp theo thuộc thẩm quyền của thành phố. Hiện, các cơ quan chức năng chuyên ngành vẫn đang cân nhắc về địa điểm dịch chuyển trồng cây cố định sau khi hết hợp đồng chăm sóc tại vườn ươm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
80% cây xanh đánh chuyển từ đường Kim Mã về vườn ươm Đa Tốn sinh trưởng tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.