Theo dõi Báo Hànộimới trên

8 cá thể hổ giải cứu tại Nghệ An được chăm sóc đặc biệt tại Vườn thú Hà Nội

Dạ Khánh| 05/06/2022 18:24

(HNMO) - Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, ngày 4-3-2022, Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội đã phối hợp các đơn vị chức năng của UBND tỉnh Nghệ An hoàn thiện thủ tục, tiếp nhận 8 cá thể hổ được giải cứu tại Nghệ An (bị 2 hộ dân ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành nuôi nhốt dưới hầm). Sau 3 tháng tiếp nhận, chăm sóc đặc biệt tại Vườn thú Hà Nội, đàn hổ đã ổn định phát triển; thể trạng hoạt động nhanh nhẹn, hoạt bát.

8 cá thể hổ được giải cứu tại Nghệ An có 6 cá thể hổ cái, 2 cá thể hổ đực. Qua kiểm tra, xác định nguồn gen, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) xác định có 2 cá thể là hổ Đông Dương, 2 cá thể là hổ Bengal và 4 cá thể hổ Amur.

Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội đã bố trí một khu vực chuồng nuôi bảo đảm yên tĩnh, tránh các tác động ảnh hưởng đến sức khỏe của các cá thể hổ. Đồng thời, phân công cho các lực lượng: Bác sĩ thú y, kỹ sư chăn nuôi, đội ngũ quản lý tham gia trực và theo dõi 24/24h, bảo đảm về chế độ vận động, chế độ dinh dưỡng, bổ sung vitamin, khoáng chất cho đàn hổ.

Chị Trần Thị Ngọc - một trong những công nhân được giao nhiệm vụ chăm sóc đàn hổ (Tổ chăm sóc thú dữ, Xí nghiệp chăn nuôi và phát triển động vật, Vườn thú Hà Nội), cho hay: Các cá thể hổ khi mới về đi lại rất chậm chạp, thường hay nằm ở một góc; ăn uống kém. Để biết được tập tính từng con, các công nhân được giao chăm sóc hổ hằng ngày cẩn thận quan sát, nhẹ nhàng quan tâm các cá thể hổ, từ đó lựa theo để tiếp cận, chăm sóc.

Theo bác sĩ thú y Lê Thu Hà, do các cá thể hổ bị nuôi nhốt ở trong hầm kín nên khi mới nhận về, đa số cá thể hổ đều bị bệnh về mắt (rối loạn thị lực), thiếu hụt canxi và còi xương hệ béo phì, gây ra các hiện tượng đau chân, đi lại loạng choạng. Công ty đã phải bổ sung vitamin, canxi (cho thuốc trực tiếp qua khẩu phần ăn hằng ngày). Ngoài ra, buổi sáng hằng ngày cho hổ ra ngoài bãi cát để tắm nắng.

Buổi sáng hổ được cho ra ngoài để tắm nắng. Trời nắng nóng, Vườn thú Hà Nội cũng bố trí các bể nước mát (được thay nước hằng ngày) để hổ tắm. Các cá thể hổ sau luôn nhận được sự chăm sóc đặc biệt.

Các kỹ sư chăn nuôi Vườn thú Hà Nội cho biết, ban đầu, các cá thể hổ được giải cứu tại Nghệ An chỉ thích ăn thịt gà, không thích thịt bò, sườn. Các anh chị phải thái thành miếng nhỏ, chặt nhỏ dẻ sườn, ngồi dỗ dành, có khi phải mất cả tiếng đồng hồ mới hết được khẩu phần ăn. Khẩu phần ăn mỗi bữa được “cân, đong, đo, đếm” theo cân nặng của từng cá thể và được thay đổi theo từng tuần. Thông thường, suất ăn của các cá thể hổ gồm: 2,5kg thịt bò; 1,5kg thịt gà; 0,5kg sườn; 0,3kg gan. Trong đó, suất ăn bắt buộc phải có là thịt bò để tăng chất khoáng, tăng lượng sắt cho cá thể hổ, đồng thời giúp tăng cường xương khớp, tăng cơ.

Từ dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, đàn hổ đã được Vườn thú Hà Nội mở cửa cho người dân tham quan.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
8 cá thể hổ giải cứu tại Nghệ An được chăm sóc đặc biệt tại Vườn thú Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.