(HNMO) - Chiều 4-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cùng Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã đồng chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác giai đoạn đầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đúng 7h ngày 6-11, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được bàn giao tiếp nhận, sau đó sẽ chính thức khai thác vận hành thương mại. Quá trình vận hành trải qua 3 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 là vận hành chạy thử vào cuối năm 2020 và đầu 2021. Từ ngày 6-11, bước sang giai đoạn 2 với thời gian là 1 năm. Trên cơ sở đó, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống và nếu đủ điều kiện sẽ chuyển sang giai đoạn 3.
"Dự án chậm 6 năm với nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng, quy chuẩn tiêu chuẩn công nghệ, năng lực quản lý hệ thống, nguồn vốn vay... Đây là tuyến đường sắt đầu tiên của Việt Nam và Hà Nội, dù các công nghệ, quy định đều khó khăn vướng mắc nhưng đến nay sau 10 năm kể từ khi thực hiện dự án đã về đích", ông Dương Đức Tuấn nói.
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, kế hoạch vận hành giai đoạn đầu tính tối thiểu 1 năm từ thời điểm bàn giao, trong đó, 6 tháng đầu sau tiếp nhận sẽ vận hành từ thấp đến cao để phù hợp với mức độ sử dụng dịch vụ của người dân và điều hành một cách linh hoạt (giờ mở tuyến 5h và đóng tuyến 23h, 1 tuần đầu 15 phút/chuyến, tuần sau 10 phút chuyến, nhưng nếu khách đông sẽ điều chỉnh tần suất giờ tàu chạy nhằm tiết kiệm và hiệu quả). Trong vòng 15 ngày đầu, sẽ miễn phí hành khách đi tàu, sau đó sẽ thu tiền. 6 tháng sau, sẽ mở tuyến từ 5h30 và đóng tuyến 23h30, tần suất 6 phút/chuyến.
Hiện tại, đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 651 nhân sự, nhưng theo yêu cầu của đơn vị tư vấn, phía Metro Hà Nội đã bổ sung 82 nhân sự; 41 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước. Như vậy, bình quân 1km có 56 người vận hành.
Trên dọc hành lang đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, có 55 tuyến buýt có trợ giá kết nối ngang và dọc. Nhà ga ít nhất có 7 tuyến xe buýt kết nối. Tại điểm đầu cuối là ga Cát Linh và Yên Nghĩa là 16 tuyến. Các nhà ga có bố trí điểm gửi xe máy, xe đạp.
Giá vé của tuyến đường sắt xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng. Giá vé chặng 8.000 - 15.000 đồng, giá mở cửa 7.000 đồng, cứ đi 1km cộng thêm 600 đồng; giá vé ngày là 30.000 đồng. Giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người, với đối tượng ưu tiên là 100.000 đồng/tháng. Các đối tượng được miễn phí xe buýt cũng sẽ được miễn phí sử dụng đường sắt đô thị.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, có 12 nhà ga và 13 đoàn tàu với tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác 35km/giờ; thời gian tàu chạy từ ga Cát Linh - Hà Đông là 23,63 phút, khi đưa vào khai thác sẽ hoạt động liên tục từ 5h đến 23h hằng ngày.
Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường, tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.
Dự án có tổng mức đầu tư 868 triệu USD, tương đương khoảng 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Tháng 10-2011, dự án chính thức được khởi công xây dựng và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11-2018.
Từ tháng 12-2018, dự án thực hiện căn chỉnh đồng bộ, vận hành thử kỹ thuật và vận hành thử nghiệm. Trong thời gian chạy thử 20 ngày, Tổng thầu EPC đã vận hành hơn 5.740 chuyến tàu chạy, với tổng số hơn 70.000km an toàn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.