Theo dõi Báo Hànộimới trên

560 người tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Covid-19 "Made in Vietnam" sức khỏe đều ổn định

Thu Trang| 11/03/2021 06:57

(HNMO) - Theo tin từ Học viện Quân y, từ ngày 26-2 cho đến nay, sau 2 tuần, chương trình tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người vắc xin Nano Covax phòng Covid-19 của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen giai đoạn 2 đã hoàn tất việc tiêm mũi 1 cho 560 tình nguyện viên.

Tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax giai đoạn 2 cho tình nguyện viên tại Học viện Quân y.

Trong số 560 tình nguyện viên có 80 người được tiêm giả dược, 105 tình nguyện viên là người cao tuổi trên 60, tình nguyện viên cao tuổi nhất là 76 tuổi. 375 tình nguyện viên còn lại được chia tiêm 3 nhóm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg. Sau 28 ngày nữa, 560 tình nguyện viên này sẽ tiếp tục được tiêm mũi 2 vắc xin Nano Covax.

Ở giai đoạn 2, vắc xin Nano Covax được thử nghiệm đồng thời tại Học viện Quân y và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, tỉnh Long An do Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh thực hiện, mỗi đơn vị tiêm cho 280 tình nguyện viên.

Hiện sức khỏe tất cả các tình nguyện viên đều ổn định. Sau tiêm, tình nguyện viên sẽ được lấy máu xét nghiệm kháng thể vào ngày thứ 28, 34, 42, 3 tháng và 6 tháng kể từ mũi tiêm đầu tiên.

Giai đoạn 2 này dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 5-2021. Sau giai đoạn 2, nhóm nghiên cứu sẽ báo cáo Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học nhằm chọn ra 1 mức liều tối ưu (trong 3 mức liều 25mcg, 50mcg, 75mcg) để tiêm thử nghiệm trong giai đoạn 3.

Trước đó, như Báo Hànnộimới đưa tin, ngày 26-2, chương trình thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Nano Covax do Học viện Quân y và Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện chính thức được triển khai tại Hà Nội và tỉnh Long An với sự tham gia của 560 tình nguyện viên độ tuổi từ 12-75.

GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, nếu như trong giai đoạn 1, thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nano Covax trên người chú trọng đánh giá tính an toàn và tính sinh hiệu lực, thì đến giai đoạn 2 sẽ tập trung vào đánh giá tính hiệu quả, sinh kháng thể chống lại vi rút.

"Do đặc điểm giai đoạn 2 khác giai đoạn 1 là có người cao tuổi, người có bệnh nền tham gia chương trình nên chúng tôi luôn đặt tính an toàn lên đầu tiên. Học viện Quân y đã huy động những cán bộ đầu ngành để tham gia quá trình sàng lọc, tiêm thử nghiệm và theo dõi sau tiêm", GS.TS Đỗ Quyết nói.

Ngoài vắc xin Nano Covax, dự kiến ngày 15-3, tại Trường Đại học Y Hà Nội sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 1 vắc xin Covid-19 thứ hai của Việt Nam có tên Covivac do Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế sản xuất. Ngày 10-3, những lọ vắc xin phòng Covid-19 Covivac đã được chuyển đến bảo quản tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Tình nguyện viên tham gia nghiên cứu gồm 120 người khỏe mạnh, độ tuổi 18-59 tuổi, được tiêm 2 mũi/0,5ml (tiêm vắc xin hoặc tiêm giả dược) cách nhau 28 ngày.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
560 người tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Covid-19 "Made in Vietnam" sức khỏe đều ổn định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.