Bộ Tài chính vừa cho biết, sẽ có 50 sản phẩm sữa với mức giảm giá từ 0,4%-4,04% áp dụng kể từ ngày 20/4.
Thông tin này vừa được Bộ Tài chính công bố chiều nay, 15/4. Bộ này cho biết, tính đến hôm nay, Cục Quản lý giá đã nhận được hồ sơ kê khai lại giá của 4 Công ty gồm công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A.
Các công ty trên đã rà soát giá thành sản xuất kinh doanh sữa và đã loại chi phí quảng cáo ra khỏi cơ cấu giá của các sản phẩm sữa dưới 24 tháng tuổi. Sự thay đổi này là thực hiện theo quy định tại Nghị định số100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo, yêu cầu cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 24 tháng.
Sữa sắp giảm giá |
Theo quy định, thời gian hiệu lực của các bản kê khai giá là sau 5 ngày kể từ khi các doanh nghiệp gửi bản kê khai. Do vậy, các mức giá giảm trên chỉ được thực hiện từ ngày 20/4.
Như vậy, trong số các công ty đăng ký giá thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tài chính, hiện chỉ còn công ty TNHH Tiên Tiến, nhà phân phối của Mead Johnson chưa gửi đăng ký giá.
Kể từ 1/6/2014 đến nay, có 606 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được đăng ký giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Mức giá giảm khoảng 0,1-34% so với trước khi áp trần.
Giai đoạn trước đó, giá sữa chưa bao giờ giảm.
Năm 2013, 4 công ty tăng giá 1 lần và 1 Công ty là TNHH Mead Johnson Nutrition tăng giá 2 lần. Mức thấp nhất là tâng 2,4% và cao nhất là tăng 30,668%.
Quý I/2014, 2 công ty đã tăng giá bán là Công ty Cổ phần sữa Việt Nam đã tăng từ 7% -14% và Công ty TNHH Nestle Việt Nam tăng từ 5% - 9%.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.