(HNMO) - Đó là: Tuyển dụng nhân viên tốt, khả năng tiếp cận các dịch vụ văn phòng linh hoạt, thiếu thông tin về thị trường…
(HNMO) - Đó là: Tuyển dụng nhân viên tốt, khả năng tiếp cận các dịch vụ văn phòng linh hoạt, thiếu thông tin về thị trường…
Ảnh minh họa |
Theo khảo sát kinh doanh toàn cầu mới nhất do Regus, nhà cung cấp không gian làm việc hàng đầu thế giới thực hiện, tỷ lệ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội tăng trưởng từ thị trường trong nước nhiều hơn 263% so với các doanh nghiệp theo đuổi chiến lược tăng trưởng nhờ xuất khẩu.
Khảo sát được thực hiện trên 20.000 doanh nhân và nhà quản lý cấp cao đến từ 95 quốc gia trên thế giới. Kết quả khảo sát cho thấy, 42% các doanh nghiệp đang tập trung vào thị trường trong nước, trong khi chỉ 17% các doanh nghiệp muốn phát triển bằng cách đẩy mạnh các hoạt động ngoại thương.
Khảo sát cũng đưa ra 5 rào cản lớn nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi phát triển thị trường nước ngoài.
Đó là: Tuyển dụng nhân viên tốt (89%); khả năng tiếp cận các dịch vụ văn phòng linh hoạt (84%); thiếu thông tin về thị trường (74%); thiếu hiểu biết và các mối quan hệ địa phương (63%); thiết lập mạng lưới phân phối địa phương (63%).
Ở các thị trường đang phát triển, các doanh nghiệp có xu hướng tập trung vào thị trường nội địa. Cụ thể, có tới 51% doanh nghiệp tập trung tăng trưởng tại “sân nhà”, trong khi tỷ lệ các doanh nghiệp muốn vươn ra thị trường nước ngoài chỉ bằng 1/3.
Đây có thể coi là bằng chứng rõ rệt cho thấy sự phục hồi kinh tế đã bắt đầu mang lại lợi ích cho người dân ở các nước đang phát triển-niềm tin người tiêu dùng đã có dấu hiệu phục hồi, đồng thời các doanh nghiệp trở nên ít phụ thuộc vào doanh số xuất khẩu hơn.
Theo ông Serge Dupaux, Tổng giám đốc Regus Việt Nam, rõ ràng các doanh nghiệp đã đi ngược xu hướng trong 2 năm trở lại đây, khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tăng trưởng nhờ doanh thu đến từ thị trường trong nước, thay vì doanh thu xuất khẩu. “Thay đổi này đã giúp chúng ta nhận ra rằng, doanh nghiệp nào cũng cần hoạt động một cách linh hoạt để sẵn sàng mở rộng hay thu gọn quy mô khi cần thiết nhằm ứng phó với các biến động trên thị trường. Đồng thời, nó cũng cho thấy sức mua của người tiêu dùng ở các nước đang phát triển đã gia tăng đáng kể”- ông Serge Dupaux nói.
Tuy nhiên, ông Serge Dupaux cho rằng, dù chiến lược của doanh nghiệp là phát triển thị trường nội địa hay nước ngoài đi nữa, một chiến lược tăng trưởng thành công sẽ phụ thuộc vào những yếu tố chính như: nắm bắt các thông tin thị trường chính xác và kịp thời; kết nối và xây dựng các mối quan hệ then chốt; có nhiều lựa chọn khác nhau khi cần đặt văn phòng ở địa điểm thuận tiện nhất.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.