(HNMO) - Tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 diễn ra sáng nay, 23-4 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra 4 nhóm yêu cầu thiết yếu.
Đây là những yêu cầu cần phải đáp ứng khi triển khai các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin liên quan đến quản lý dân cư, khai thác thông tin dân cư để kết nối được với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm hiệu quả, thông suốt, an toàn, an ninh mạng.
Đồng bộ về định hướng, quy định, kế hoạch
Việc xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin liên quan đến quản lý dân cư phải có phương án đồng bộ về định hướng phát triển, kế hoạch triển khai. Đó là, định hướng xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin liên quan phải được cụ thể hóa trong Chiến lược phát triển chính phủ điện tử, hướng đến chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu cần được thể chế hóa trong các quy định quản lý chuyên ngành để có đủ căn cứ pháp lý triển khai hiệu quả, hiệu lực. Các bộ, ngành chủ trì triển khai các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin liên quan đến quản lý dân cư cần công khai kế hoạch chi tiết với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Tuân thủ quy định, hướng dẫn kỹ thuật về kết nối, chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước
Trong nhiều năm, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu là điểm nghẽn của quá trình phát triển chính phủ điện tử. Một trong các nguyên nhân chính là thiếu quy định pháp lý, dẫn đến việc kết nối, chia sẻ dữ liệu chủ yếu là tự phát, dựa trên sự tự nguyện của các bên tham gia. Thời gian vừa qua, để thúc đẩy triển khai kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành, hoặc trực tiếp ban hành một số văn bản quy định, hướng dẫn kỹ thuật.
Cụ thể, Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ quy định về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước.
Thông tư số 02/2017/TT-BTTTT ngày 4-4-2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc thông điệp dữ liệu công dân trao đổi với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (QCVN 109:2017:BTTTT).
Thông tư số 13/2017/TT-BTTTT ngày 23-6-2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định các yêu cầu kỹ thuật về kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia.
Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; Thông tư số 03/2017/TT-BTTTT ngày 24-4-2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định 85/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.
Đồng bộ trong quá trình triển khai
Việc các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin liên quan đến quản lý dân cư do nhiều bộ, ngành xây dựng, phát triển bằng nhiều đề án, dự án, nhiệm vụ dẫn đến cần thiết phải có cơ chế điều phối trong triển khai các dự án, đề án để bảo đảm việc triển khai đồng bộ, hiệu quả.
Theo đó, khi xây dựng quy định chuyên ngành cho cơ sở dữ liệu, hệ thống liên quan đến quản lý dân cư, bộ, ngành chủ quản cần xem xét mời Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an tham gia ban biên tập, tổ soạn thảo để xây dựng các nội dung liên quan đến kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; xin ý kiến góp ý của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, đặc biệt là các nội dung về việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...
Sử dụng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý
Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia, đưa vào sử dụng phục vụ việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu trên quy mô toàn quốc. Nền tảng này được coi là "xương sống" cho kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu trên quy mô toàn quốc.
Hiện tại Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia đã kết nối với hơn 200 hệ thống thông tin của hơn 85 bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp; kết nối với 5 cơ sở dữ liệu quốc gia, 7 hệ thống thông tin có quy mô, phạm vi từ trung ương đến địa phương. Từ năm 2019 đến nay, đã có hơn 12 triệu giao dịch thực hiện thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia. Đáng chú ý, từ tháng 10-2019 đến hết ngày 22-4-2021, đã có hơn 1,9 triệu hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi được thực hiện thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương triển khai các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin liên quan đến quản lý dân cư bảo đảm kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được hiệu quả, bảo đảm tuân thủ quy định, khung kiến trúc chính phủ điện tử Việt Nam, an toàn, an ninh mạng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.