Hỏa hoạn tại tàu đánh cá tuyết số hiệu Jung Woo 3, quốc tịch Hàn Quốc chiều 3-3 (giờ VN) ở cảng Montevideo (Uruguay) đã làm hai thuyền viên VN thiệt mạng và bốn thuyền viên khác phỏng nặng.
Hiện trường vụ cháy tàu Jungwoo III - Ảnh: El Pais |
Trao đổi qua điện thoại chiều 5-3, thuyền viên Nguyễn Đình Tùng (32 tuổi, quê ở Nghệ An) cho biết tai nạn đã bất ngờ xảy ra lúc 4g sáng (giờ Uruguay) khi tất cả đều đang ngủ. Trên tàu lúc đó có 25 thuyền viên VN quê quán ở Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, cùng các thuyền viên của Trung Quốc và Hàn Quốc.
Anh Tùng kể ngay sau khi phát hiện cháy và nhận được báo động, tất cả thuyền viên đã tìm cách sơ tán, chạy lên bờ. Tuy nhiên, lửa bùng cháy nhanh và lớn khiến hai thuyền viên là Nguyễn Văn Hưu (sinh năm 1982, quê Hà Tĩnh) và Trần Văn Duẩn (sinh năm 1985, quê Hà Tĩnh) bị kẹt lại nên đã thiệt mạng.
Hiện nhà chức trách đã kéo con tàu Jung Woo 3 mang theo hai người VN ra xa cảng để xử lý. Bốn người VN bị phỏng, trong đó có ba người bị phỏng nặng, đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu và điều trị. “Cho tới nay, chúng tôi vẫn chưa biết thêm thông tin gì về những người bị thương, cũng như khi nào có thể ra tàu để tìm lại di vật, dù là bất kỳ thứ gì, của thuyền viên thiệt mạng, mang về quê hương cho gia đình hương khói” - anh Tùng nói.
Theo anh Tùng, hiện chưa có kết luận về lý do hỏa hoạn. Tai nạn xảy ra đã khiến các thuyền viên chỉ kịp bỏ chạy để giữ mạng, không thể mang theo bất kỳ tài sản gì. Các thuyền viên đã đi từ vài tháng tới bốn năm, nhiều người tích cóp được tài sản, đồ đạc nhưng đều phải để lại. Hiện các thuyền viên rất quan tâm họ sẽ được bồi thường ra sao về những thiệt hại và số tài sản bị mất sau tai nạn này.
Tàu Jung Woo 3 cập cảng ngày 27-2-2012 trong thời tiết nắng ấm và dự kiến rời cảng lúc 10g ngày 3-3 để đi hành trình 40 ngày tới vùng biển có thể đánh cá tuyết. Anh Tùng cho biết điều anh mong mỏi là có đại diện Chính phủ VN ở Uruguay đứng ra thương lượng, hỗ trợ để điều trị cho người bị thương, đưa người thiệt mạng và các thuyền viên trở về lại VN và được bồi thường hợp lý. Hiện nhà chức trách Uruguay chưa cho các thuyền viên tiếp cận lại con tàu hay gặp những người bị thương.
19 thuyền viên VN sống sót hiện nay đang được chủ tàu Hàn Quốc bố trí lưu trú tại một khách sạn ở Montevideo, cung cấp ba bữa ăn mỗi ngày. Anh Tùng cho biết hiện chủ tàu Hàn Quốc cũng đang chờ đợi kết luận của các cơ quan chức năng Uruguay nên các thuyền viên VN phải chờ theo.
Theo ông Đỗ Hoàng Lê - trưởng phòng phụ trách lao động Hàn Quốc, Công ty cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ thuộc Tổng công ty Cienco 1, tàu Jung Woo 3 cũng cùng thuộc chủ tàu Hàn Quốc sở hữu con tàu Jung Woo 2 gặp hỏa hoạn ở Nam cực hồi tháng 1-2012 làm ba người VN mất tích.
Ông Lê cho biết hiện công ty đã thông báo về gia đình các thuyền viên tử nạn. Các bước tiếp theo sẽ tùy vào đối tác Hàn Quốc và các thuyền viên quyết định sẽ trở về hay tiếp tục chuyển tàu đi tiếp. Đây là công ty đã đưa 14/25 thuyền viên làm việc trên tàu Jung Woo 3. Đến chiều 5-3, các thuyền viên VN cho biết vẫn nhìn thấy khói bốc lên từ con tàu Jung Woo 3 cách bờ khoảng 1km.
4 thủy thủ bị thương đang nằm viện gồm Nguyễn Hải Dương (sinh ngày 10/01/1991, hộ chiếu số B2962409), Nguyễn Văn Tuấn (sinh ngày 15/6/1982, hộ chiếu số B2225269), Nguyễn Tiến Sơn (sinh ngày 20/02/1986, hộ chiếu số B4783372) và Lê Đức Thắng (sinh ngày 15/10/1991, hộ chiếu số B2558598).
Các thuyền viên đều có bảo hiểm mức cao nhất Tối 5-3, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) - cho biết cơ quan này đã nhận được thông tin về vụ việc cháy tàu Hàn Quốc khi đang đỗ tại cảng của Uruguay để tiếp dầu. Ông Quỳnh cho biết cục đã chỉ đạo hai doanh nghiệp đưa lao động đi cùng các bộ phận chuyên môn nhanh chóng liên lạc với phía đại lý, chủ tàu nắm thông tin tình hình để cục sớm có các biện pháp giải quyết. Do tại Uruguay, VN không có cơ quan ngoại giao cũng như ban quản lý lao động VN, nên đến tối qua Cục Quản lý lao động ngoài nước vẫn chưa có báo cáo chính thức về vụ việc, mà phải thông qua thông tin từ các doanh nghiệp. Hiện toàn bộ lao động VN ở tàu này đều do Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực (LOD - thuộc Bộ GTVT) và Công ty cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ (Inmasco - thuộc Cienco 1) đưa đi. Theo đại diện hai công ty Inmasco và LOD, cả hai công ty đã mua bảo hiểm cho các thuyền viên tại VN với mức cao nhất - đền bù 16.000 USD/người trong trường hợp bị tai nạn lao động thương tật giảm từ 80% sức khỏe trở lên hoặc tử nạn. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.